AN NINH - QUỐC PHÒNG AN NINH - QUỐC PHÒNG

KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG MINH KHAI NĂM 2024
Ngày đăng 04/05/2024 | 10:31  | Lượt xem: 300

Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 02/5/2024 của UBND phường Minh Khai

Ngày 02/5/2024, UBND phường Minh Khai ban hành Kế hoạch số 105/KH-UBND phòng chống ma túy trên địa bàn phường Minh Khai năm 2024, theo đó:

Thực hiện Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 12/4/2024 của UBND quận Hai Bà Trưng về Phòng, chống ma túy trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024. UBND phường Minh Khai xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ chính trị; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác phòng, ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma tuý; phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể; vai trò của người đứng đầu... huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống ma tuý.

2. Triển khai đồng bộ các biện pháp, lấy phòng ngừa là chính, chủ động nắm tình hình để phát hiện, đấu tranh ngăn chặn ma tuý từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thế, Tổ chức tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật gắn liền với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác chuyên môn, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhân rộng các mô hình, điển hình, kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của phường.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN

1. Chỉ tiêu thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy:

 a) 100% trường học trên địa bàn phường được tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy.

b) 100% Tổ dân phố được tiếp cận thông tin truyền thông phòng, chống ma túy.

2. Chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người sau cai nghiện ma túy và cai nghiện ma túy.

a) 100% người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được phát hiện, ra thông báo, lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định.

b) 100% người hoàn thành chương trình cai nghiện ma túy được lập hồ sơ đưa vào quản lý người sau cai nghiện ma túy ở địa phương.

c) Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

d) Lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân quận ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc

e) Tích cực vận động đưa người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố.

f) Tổ chức thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, phát triển các mô hình cai nghiện hiệu quả tại cộng đồng.

g) Phấn đấu trên 95% "Tổ dân phố không ma túy" trên địa bàn phường

h) Chủ động rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đề xuất đưa vào mới các địa bàn tụ điểm, điểm phức tạp và điểm có nguy cơ phức tạp về ma túy;

 3. Chỉ tiêu mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú trên địa bàn

Tổ chức thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, phát triển các mô hình cai nghiện tại cộng đồng có hiệu quả. Duy trì mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú tại các địa bàn dân cư.

4. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện điều trị thay thế bằng thuốc thay thế (Methadone/Buprenophine) tại các Cơ sở điều trị Methadone.

5. Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh hợp pháp các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần, thuốc tân dược.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện

- Tiếp tục tham mưu tổ chức quán triệt thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy"', Quyết định số 291/QĐ- TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy; Kế hoạch số 175-KH/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy Hà Nội về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 - Tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 1452/QĐ/TTG ngày 31/8/2021, gắn với việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm về công tác phòng, chống ma túy và quán triệt quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị là “không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma tuý Quốc  tế", nhất là quan điểm “không hợp pháp hoá các cht ma tuý"

- Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo 89 phường; cử lực lượng tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ Thường trực Ban chỉ đạo và lực lượng tình nguyện làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

2. Công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục luật phòng, chống ma tuý, thủ đoạn của tội phạm gắn với vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy tại các trường học trên địa bàn phường.

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy  26/6”; đổi mới nội dung, lựa chọn các loại hình thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, phức tạp về an ninh trật tự, chú trọng chỉ đạo tuyên truyền với các đối tượng có nguy cơ cao như học sinh, sinh viên, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện... sử dụng mạng xã hội, ứng dụng công nghệ 4.0 để tuyên truyền.

- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống phát thanh, trang thông tin điện tử của phường, bảng tin tại các tổ dân phố; hoạt động tiếp cận tư vấn, giúp đỡ của hội viên đoàn thể, câu lạc bộ, lực lượng tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện... tiếp tục tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy; hướng dẫn nhân dân nhận diện tội phạm và vi phạm pháp luật, phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội như: phương thức, biện pháp phòng ngừa số đối tượng nghiện, sử dụng ma túy có biểu hiện “ngáo đá” gây án; cách nhận biết cần sa, tác hại của ma túy tổng hợp, tập trung vào các loại ma túy mới để giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm.

- Đẩy mạnh công tác vận động nhân dân tham gia phong trào, phòng chống ma túy ngay từ trong gia đình, cộng đồng dân cư; nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, lực lượng Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy... Duy trì, phổ biến, nhân rộng các mô hình có hiệu quả như: Phong trào quần chúng tố giác tội phạm; quản lý giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư; phong trào tự phòng, tự quản, tự bảo vệ... Tổ chức các hoạt động tuần tra nhân dân trên các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy.

- Tổ chức lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy vào các hoạt động thể thao, thiết chế văn hóa gắn với phòng trào xây dựng “Gia đình văn hoá”, “Tổ dân phố văn hoá”. Thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những gương điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy, quần chúng tích cực hỗ trợ lực lượng Công an đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

3. Công tác đấu tranh tội phạm ma túy

- Thực hiện tốt công tác nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy, tập trung làm tốt công tác rà soát, điều tra cơ bản đảm bảo xác định rõ các tuyến, điểm, tụ điểm, đối tượng; không để hình thành tụ điểm, điểm phức tạp, gây bức xúc dư luận.

- Phát huy công tác chủ động, quản lý, bám sát địa bàn trên nền tảng cơ sở dữ liệu về dân cư, dữ liệu căn cước công dân quản lý ngành nghề kinh doanh dịch vụ có điều kiện, quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phát huy vai trò, nòng cốt của lực lượng Công an phường trong công tác phòng, chống ma túy ngay từ cơ sở.

- Kết hợp chặt chẽ giữa các biện pháp quản lý hành chính, tuần tra kiểm soát công khai các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, bắt giữ và xử lý tội phạm về ma túy, trong đó coi trọng và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, gắn với thường xuyên kiểm tra, quản lý các loại hình kinh doanh lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có điều kiện về an ninh trật tự..., ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng, chứa chấp, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy.

- Rà soát, phát hiện, đưa vào quản lý đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” để chủ động phòng ngừa, quản lý chặt chẽ không để các đối tượng hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật, ngăn chặn nguồn phát sinh các loại tội phạm; thống kê, rà soát danh sách đối tượng trọng điểm liên quan có các phương án, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh cho phù hợp với từng địa bàn trong từng giai đoạn, tình hình cụ thể, tuyệt đối “không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.

- Phối hợp giữa các ngành, đoàn thể rà soát, thống kê, quản lý, giám sát, kiểm tra công ty, cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hoạt động xuất nhập khẩu liên quan đến tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, các loại thuốc chữa bệnh có chứa chất gậy nghiện, ma túy;

4. Công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy

- T chức rà soát, thống kê, phân loại, kim tra, đánh giá chính xác người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, trên cơ sở đó phối hp chặt chẽ các đơn vị có liên quan lập hồ sơ đưa vào quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý và đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện, phát hiện người nghiện ma tuý không có nơi cư trú n định đ lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Công an, Trạm Y tế phường, bộ phận Lao động Thương Binh và Xã hội, bộ phận Tư pháp - Hộ tịch trong công tác lập, xét duyệt hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Vận động, khuyến khích người nghiện, gia đình người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện ma túy, tự nguyện tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp... tập trung triển khai các giải pháp, biện pháp nhằm kiềm chế phát sinh người nghiện mới, người sử dụng trái phép chất ma túy (giảm nguồn cầu ma túy) trên địa bàn. Coi trọng xã hội hóa công tác điều trị và quản lý sau cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện; khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau cai với các trương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...; quản lý chặt chẽ người nghiện tại gia đình, cộng đồng, số người sau cai về cộng đồng, phấn đấu giảm tỷ lệ tái nghiện.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone/Buprenophine; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cai nghiện bằng thuốc thay thế, lồng ghép tối đa dịch vụ điều trị thay thế Methadone với các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV cũng như các dịch vụ y tế khác trên địa bàn để đảm bảo hiệu quả, bền vững nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các nguồn tài trợ. Tăng cường công tác tư vấn cho bệnh nhân để giảm tình trạng phối hợp sử dụng ma túy tổng hợp trên bệnh nhân điều trị Methadone.

- Duy trì hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hội, đoàn thể, lực lượng tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện trong quản lý, giúp đỡ người sau cai, phòng, chống tái nghiện.

5. Giữ vững phường không có tội phạm và tệ nạn ma tuý. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ các đơn vị tổ chức sự kiện đông người tham gia có sử dụng nhạc mạnh.

6. Tiếp tục triển khai hiệu quả các Quy chế phối hợp, Kế hoạch liên ngành đã ký kết giữa các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác đấu tranh chống tội phạm nói chung, phòng, chống ma túy nói riêng, đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn phường.

7. Đề xuất các chế độ hợp lý cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an phường (Thường trực BCĐ 89 phường)

- Phối hợp với Bộ phận Lao động thương binh và Xã hội tham mưu UBND, BCĐ 89 phường xây dựng kế hoạch, triển khai các văn bản phòng, chống ma túy; phối hợp, hướng dẫn các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu công tác phòng, chống ma túy theo kế hoạch. Tham mưu định kỳ, đột xuất đề nghị khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.

- Chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện để phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả.

- Phối hợp UB MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, chú trọng các điểm phức tạp về ma túy, các đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên, công nhân; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình hiệu quả trong nhân dân về phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng. Thông qua công tác điều tra, khám phá các vụ án ma túy, chủ động cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm ma túy, tác hại của ma túy, gương điển hình trong công tác phòng, chống ma túy.

- Lồng ghép các hội nghị giao ban công tác Đảng, chính quyền, UB MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường, địa bàn dân cư, tổ dân phố,... để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma tuý, cảnh báo tác hại ma tuý, phương thức thủ đoạn tội phạm ma tuý, tuyên truyền cảnh báo các chất ma tuý mới, nhất là các chất ma tuý núp bóng trong sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm, thuốc lá điện tử... tại các bản tin tổ dân phố, khu tập thể, trên loa truyền thanh và trang thông tin điện tử của phường. Phối hợp với các trường học trên địa bàn phường tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma tuý trong trường học.

- Xây dựng số hóa số liệu, dữ liệu về người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đảm bảo đúng, đủ và có giá trị trong công tác thống kê, báo cáo. Thực hiện Quy trình xét duyệt đưa vào và loại khỏi danh sách quản lý đối với người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường khi có hướng dẫn của quận và thành phố; Thực hiện khi UBND thành phố ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên cơ sở quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Phát huy công tác chủ động, quản lý, bám sát địa bàn trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu Căn cước công dân, khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống dữ liệu phục vụ công tác nghiệp vụ và các yêu cầu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý ngành nghề kinh doanh dịch vụ có điều kiện, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an phường trong công tác phòng, chống ma túy.

- Tham gia đầy đủ khi quận tổ chức tập huấn, hội thảo nâng cao năng lực cho cán bộ và Đội xã hội tình nguyện. Phối hợp với UB MTTQ và các đơn vị liên quan tổ chức biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các tấm gương cá nhân, tập thể, mô hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy (đặc biệt trong tháng hành động phòng chống ma túy 26/6).

- Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, tập trung bóc gỡ đường dây, ổ nhóm; giải quyết điểm phức tạp về tệ nạn ma túy, cụ thể:

+ Tăng cường nắm bắt tình hình, chủ động phát hiện, tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa các đường dây ma túy liên tuyến, các điểm mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; phối hợp các lực lượng chức năng, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu từ ngoài vào qua địa bàn phường đến địa bàn khác, truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt, nguy hiểm về ma túy.

+ Tăng cường quản lý hoạt động các nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ... không để các đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý nghiêm các cơ sở và chủ cơ sở có hành vi chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện nhạycảm về an ninh trật tự.

+ Tổ chức rà soát, thống kê người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; xây dựng các biện pháp quản lý theo dõi, phòng ngừa phù hợp, đưa vào quản lý số người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá” phòng ngừa án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do các đối tượng này gây ra; thường xuyên cập nhật số người điều trị tại các cơ sở điều trị Methadone.

- Phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự; rà soát, thống kê các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh, công ty vận tải có hoạt động vận chuyển hàng... phòng ngừa các hoạt động vận chuyển trái phép chất ma túy; kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc tân dược, thuốc thú y chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy ..

2. Bộ phận Lao động Thương binh và xã hội

- Phối hợp với Công an phường tham mưu xây dựng kế hoạch, phòng chống ma túy trên địa bàn phường năm 2024. Đề xuất các giải pháp huy động nguồn lực hỗ trợ cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp triển khai các mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại các tổ dân phố theo Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của UBND thành phố về xây dựng và triển khai mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.

- Phối hợp triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy và hưởng ứng ngày Quốc tế và ngày Toàn dân phòng chống ma túy 26/6; Phối hợp với Công an phường, Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch trong quản lý theo dõi số người sau cai nghiện trở về địa phương.

3. Trạm Y tế phường

- Thực hiện các hoạt động chuyên môn phòng, chống ma túy, triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc thay thế theo quy định, tiếp tục triển khai hệ thống quản lý phần mềm điều trị Methadone theo chỉ đạo của Bộ y tế.

- Tham mưu UBND phường thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất tân dược, thuốc gây nghiện, tiền chất ma túy, các cơ sở y tế theo quy định pháp luật.

- Tích cực thực hiện vai trò, nhiệm vụ trong xác định tình trạng nghiện ma túy, phục vụ công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc; trong triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thay thế Methadone.

4. Bộ phận Văn hóa thông tin và Văn phòng - Thống kê

Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về phòng, chống ma túy và các hoạt động triển khai kế hoạch cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện may tuý trên địa bàn phường.

5. Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch

Phối hợp với Công an phường, Bộ phận Lao động thương binh và Xã hội tham mưu, đề xuất tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm nói chung, phòng chống ma túy nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm. Quản lý theo dõi số người sau cai nghiện trở về địa phương.

6. Bộ phận Kế toán - Tài chính

Tham mưu đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ về công tác phòng, chống ma túy của phường.

7. Đội công tác xã hội tình nguyện phường

Phối hợp với các ngành, đoàn thể, các địa bàn dân cư, tổ dân phố trên địa bàn phường lồng ghép tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, phòng chống HIV/AIDS... thông qua các hoạt động liên quan như: Xóa đói giảm nghèo, cứu trợ xã hội, giữ gìn an ninh trật tự xã hội trên địa bàn dân cư, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

Tham mưu cho UBND, BCĐ 89 phường áp dụng các biện pháp xử lý đưa người đi cai nghiện bắt buộc tại cơ sở điều trị nghiện ma túy, vận động người nghiện cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện và người nghiện cai nghiện tại gia đình, cộng đồng theo quy định.

Nắm chắc hoàn cảnh của các nhóm yếu thế cần sự hỗ trợ để tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách xã hội như giảm nghèo, an sinh xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội và hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm cho các đối tượng hoàn lương ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng, chống tái nghiện, tái phạm; xây dựng phường làm tốt công tác phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

8. Các trường học

Phối hợp với BCĐ 89 phường tổ chức truyền thông và lồng ghép các hoạt động giao lưu thi tìm hiểu về phòng, chống ma túy cho học sinh.

9. Đề nghị UB MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội phường

Căn cứ chức năng nhiệm vụ, phối hợp với UBND phường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới , đô thị văn minh”. Phối hợp chặt chẽ với Công an phường tổ chức các hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp đã ký kết trong phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội.

10. Các địa bàn dân cư

Đề nghị Cấp uỷ chi bộ, Ban CTMT địa bàn dân cư quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ cơ sở địa bàn tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm nói chung, phòng chống ma túy nói riêng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm.

Trên đây là Kế hoạch Phòng, chống ma túy trên địa bàn phường Minh Khai  năm 2024. UBND phường đề nghị các tổ chức, đơn vị, bộ phận chuyên môn liên quan phối hợp triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả./.

-Xem nội dung Kế hoạch số 105/KH-UBND tại đây.

Triệu Thị Mai Ngọc - Công chức Văn hoá - Xã hội